mrthaythuoc.com

Ung thư cổ tử cung là gì? có chết không?

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm, thời gian tiến triển âm thầm. Bệnh ngày càng có dấu hiệu gia tăng và đe dọa đến tính mạng người bệnh. Việc nắm rõ những thông tin về bệnh sẽ giúp chị em nhận biết bệnh, cũng như có phương pháp phòng bệnh, để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là một trong những bộ phận của cơ quan sinh dục nữ, là bộ phận tiếp nối giữa thân tử cung và âm đạo.

Ung thư ctử cung là bệnh ác tính xảy ra ở biểu mô lát hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung. Khi bị ung thư tử cung, các tế bào sẽ phát triển quá mức và xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản từ 30 – 45 tuổi. Nữ giới dưới 20 tuổi và trên 65 tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh nhưng rất hiếm.

Các dấu hiệu ung thư tử cung

Ung thư tử cung giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu đặc trưng nên đa số đều chủ quan và không điều trị. Chỉ đến khi bệnh nặng, có nhiều biểu hiện bất thường, người bệnh mới thăm khám. Lúc này, việc điều trị khó khăn hơn, người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó, khi gặp những dấu hiệu dưới đây chị em cần thăm khám sớm để việc điều trị dễ dàng hơn:

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Theo các bác sĩ, Human Papillomavirus (HPV) là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư tử cung. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể làm tăng khả năng mắc ung thư tử cung gồm:

Ung thư tử cung có nguy hiểm không?

Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 200.000 nữ giới được chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Trong đó, có khoảng 48.000 người qua đời vì bệnh lý nguy hiểm này. Như vậy, ung thư cổ tử cung ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Ngoài ra, bệnh còn gây nên một số biến chứng nguy hiểm sau:

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm nếu như phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Tùy vào từng mức độ mà người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị ung thư tử cung phù hợp.

Điều trị ung thư tử cung ở giai đoạn sớm

Ở giai đoạn này, tế bào ung thư chưa xâm nhập vào sâu bên trong do đó việc chữa trị dễ dàng hơn. Tùy vào ý muốn sinh con nữa hay không mà người bệnh được chỉ định phương pháp cắt bỏ tử cung hoặc khoét chóp tử cung để điều trị.

Chữa ung thư tử cung giai đoạn giữa II, III

Ung thư tử cung giai đoạn giữa sẽ được điều trị bằng cách cắt bỏ tử cung, vét hạch chậu ở hai bên và 2 phần phụ. Ngoài ra, người bệnh sẽ được chữa trị bằng hóa trị và xạ trị để loại bỏ tế bào ác tính.

Trị ung thư tử cung giai đoạn cuối

Tùy thuộc vào mức độ xâm lấn, vị trí xâm lấn mà sẽ có những phương pháp khác phục.

Đặt vòng tránh thai là như thế nào?

Cách phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Cách phòng bệnh ung thư tử cung tốt nhất chính là tiêm vắc xin HPV. Vắc xin được đánh giá cao về hiệu quả chống lại các tác nhân gây ung thư, tiền ung thư. Độ tuổi phù hợp để tiêm vắc xin HPV là từ 9 – 26 tuổi.

Ngoài ra, chị em cần lưu ý những vấn đề sau để phòng ung thư tử cung hiệu quả:

Trên đây là tổng hợp những thông tin về bệnh lý ung thư cổ tử cung. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này, cũng như cách nhận biết và phòng bệnh tốt nhất.